Đọc ebook sách Trên đỉnh phố Wall của Peter Lynch

5/5 - (2 bình chọn)

Trên đỉnh phố Wall của Peter Lynch là một trong những sách về đầu tư chứng khoán bán chạy nhất trong lịch sử. Cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1989. Đến nay, hơn một triệu bản đã được bán.

Trước nay, bạn luôn cho rằng: nhà đầu tư nghiệp dư luôn cảm thấy bản thân thua kém so với những nhà đầu tư chuyên nghiệp phố Wall. Phải không?

Tuy nhiên, nhà đầu tư huyền thoại từ phố Wall- Peter Lynch lại có quan điểm ngược lại. Ông nói rằng: bất kỳ ai cũng có thể đạt được kết quả tốt hơn các nhà đầu tư chuyên nghiệp ở Phố Wall. Thật bất ngờ phải không nào?

Đã có bản pdf để các bạn có thể đọc ở bất cứ nơi đâu. Đọc ebook Trên đỉnh phố Wall tại đây

Nếu bạn học xong môn toán lớp 5, bạn có thể đầu tư chứng khoán.” – Peter Lynch

Làm thế nào để những người nghiệp dư đánh bại người khổng lồ ở phố Wall? Lynch sẽ từ từ hé mở bí mật qua cuốn Trên đỉnh phố Wall của mình.

Sách Trên đỉnh phố Wall

Cuốn sách này hơn 300 trang. Gồm 3 phần, chia thành 20 chương- tương ứng với 20 việc phải làm để một người bình thường trở thành một nhà đầu tư thành công trên thị trường.

Review cuốn sách Trên đỉnh phố Wall

Nếu bạn nào có tốc độ đọc thần tốc, thì cũng phải 4-6 tiếng mới xong.

Cơ mà sách này là sách về đầu tư nên có nhiều số liệu và khái niệm tài chính. Việc đọc và tiêu hóa khối kiến thức khổng lồ trong sách sẽ ngốn khá nhiều thời gian. Không hề đơn giản như đọc Harry Potter đâu nhé.

Thực tế là, nhiều bạn cũng muốn đọc cuốn Trên đỉnh phố Wall mà không có thời gian dù chỉ là đọc bản ebook hay pdf.

Do vậy, Thảo xin tóm tắt cuốn sách phải đọc trong hơn 30 ngày trời vào nội dung có thể đọc trong 30 phút sau đây.

Các bạn còn chần chờ gì nữa mà không đọc tóm tắt nội dung của Trên đỉnh phố Wall với Thảo nào!

Review Phần 1 Trên đỉnh phố Wall

Chương 1: Tố chất của một nhà đầu tư

Bộ gen của bạn không quyết định việc bạn có phải trở thành nhà đầu tư tài giỏi hay không. Bạn nhớ nhé, cái này quan trọng lắm đấy.

Bằng chứng là hầu như tất cả những người thân của Peter Lynch đều không tin tưởng vào thị trường chứng khoán. Một phần là do họ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ Đại suy thoái. Việc đầu tư cổ phiếu ở thời kỳ này là một việc làm điên rồ.

Sinh năm 1944, Lynch mồ côi cha khi mới 7 tuổi. Kinh tế gia đình khó khăn nên ông phải đi làm thêm từ năm 11 tuổi tại sân golf. Tại đây, Lynch đã nghe những ông chủ giàu có nói về chứng khoán, cổ phiếu và đầu tư.

Tác giả Trên đỉnh phố Wall Peter Lynch
Tác giả Trên đỉnh phố Wall Peter Lynch

Peter Lynch đã mua cổ phiếu đầu tiên của mình khi còn là sinh viên năm thứ hai đại học. Đây chính là thời vụ giao dịch cổ phiếu đầu tiên của Lynch. Trong vòng chưa đầy hai năm, cổ phiếu đã tăng giá gấp 10 lần( từ 8 đo la/ cổ phiếu lên 80 đô la/ cổ phiếu).

Với tư cách là người quản lý quỹ, Peter Lynch đạt được lợi tức hàng năm 29% từ năm 1977 đến 1990.
Do phong cách đầu tư và lợi nhuận lớn của mình, ông thường được so sánh với nhà đầu tư giá trị Warren Buffett.

Chương 2: Những nghịch lý Phố Wall

Các chuyên gia không thể đầu tư vào cổ phiếu, cho đến khi các nhà phân tích có uy tín đưa cổ phiếu vào danh sách mua của họ.

Một cổ phiếu không hấp dẫn cho đến khi một số tổ chức mua cổ phiếu đó.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng dành hàng giờ để giải thích khoản đầu tư cho sếp và khách hàng của họ. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường đầu tư vào các công ty lớn và nổi tiếng vì những công ty này phổ biến hơn.

Theo Peter Lynch, không ai bị sa thải vì một công ty nổi tiếng có kết quả không tốt.

“Thực ra phố Wall cũng làm như người Hy Lạp. Người Hy Lạp sơ khai thường ngồi nhiều ngày và tranh luận xem ngựa có bao nhiêu răng. Họ nghĩ rằng mình có thể tìm ra kết quả bằng cách ngồi đó, thay vì kiểm tra con ngựa.” – Peter Lynch

Nhưng là nhà đầu tư cá nhân, bạn không bị ràng buộc bởi các quy tắc mà các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp phải tuân theo.

  • Nhà đầu tư cá nhân không nhất thiết phải chọn những công ty nổi tiếng để làm hài lòng ông chủ của mình.
    Bạn nên tìm kiếm các công ty hoạt động tốt, ngay cả khi chúng không phổ biến.
  • Nhà đầu tư chuyên nghiệp nắm trong tay số vốn khổng lồ. Do đó mà cơ hội dành cho họ cũng trở nên hạn chế hơn. Điều này tương tự như việc lái một chiếc xe đạp bao giờ cũng đơn giản hơn việc điều khiển một chiếc xe tăng hạng nặng
    Ví dụ:
    Người quản lý quỹ có giá trị lên tới 10 tỷ đô la không thể đầu tư vào cổ phiếu của một công ty có giá trị vốn hóa thị trường chỉ vài triệu đô la và mong đợi khoản đầu tư này tác động đáng kể đến hoạt động của quỹ.

Quy mô của công ty ảnh hưởng rất nhiều đến loại lợi nhuận mà bạn có thể nhận được.

Các công ty lớn, ổn định thường khó tăng trưởng nhanh. Ngược lại, các công ty nhỏ hơn có thể tăng trưởng ngoạn mục.

Vì những lý do nói trên, nhà đầu tư chuyên nghiệp khó để đầu tư vào những công ty nhỏ. Trong khi với tư cách là nhà đầu tư cá nhân, bạn có thể đầu tư vào những công ty nhỏ để thu lời tốt hơn.

Chương 3: Đầu tư chứng khoán có phải là đánh bạc không?

Khi bạn sở hữu một cổ phiếu, bạn là một đối tác trong một doanh nghiệp. Khi bạn đầu tư vào trái phiếu, bạn chỉ là đưa tiền mặt cho ai đó. Sau đó, bạn được nhận lãi suất.

Do đó, cổ phiếu có rủi ro cao hơn nhưng cũng có thể có lợi nhuận cao hơn trái phiếu. Rủi ro của việc đầu tư cổ phiếu có thể được giảm thiểu bằng cách đầu tư hợp lý.

“Cổ phiếu không phải là tờ vé số, mà là một phần của doanh nghiệp.” – Peter Lynch

Chương 4: Vượt qua cuộc trắc nghiệm bản thân

Sự thực là, có rất nhiều người giàu vì đầu tư cổ phiếu và cũng rất nhiều người mất tiền vào cổ phiếu.

Nếu bạn cần tiền trong vài năm tới, đừng đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Ngay cả các cổ phiếu blue-chip (cổ phiếu của công ty uy tín, vốn hóa lớn và có khả năng có lãi bất chấp tình hình thị trường) cũng có thể giảm, trong thời gian từ 2 đến 3 năm. Chỉ đầu tư vào cổ phiếu những gì bạn có thể đủ khả năng để mất mà không ảnh hưởng gì đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Tính cách cần có của một nhà đầu tư thành công?

Linh hoạt, khiêm tốn, kiên nhẫn, cởi mở và độc lập là những đặc điểm vô giá của các nhà đầu tư thành công. Khả năng thừa nhận sai lầm, đưa ra quyết định, chống lại cảm xúc yêu thích cổ phiếu cũng rất quan trọng.

Như bạn cũng thấy, nhà đầu tư muốn thành công cần rất nhiều phẩm chất quý giá.

Điều gì sẽ xảy ra nếu nhà đầu tư không có những tính cách để thành công?

Các nhà đầu tư trung bình thường có xu hướng trở nên bi quan và lạc quan vào những thời điểm sai lầm.

Nếu không đủ bản lĩnh, nhà đầu tư sẽ phải trải qua hàng loạt cảm xúc tiêu cực như: lo lắng, bất mãn, muốn bỏ cuộc, mất niềm tin… khi thua lỗ trên thị trường.

Chương 5: Đây có phải là một thị trường tốt? Xin đừng hỏi điều đó

Mọi người luôn quan tâm đến việc thị trường chứng khoán có tốt ở thời điểm hiện tại hay không. Nhưng đó KHÔNG phải là câu hỏi dễ trả lời.

Các nhà kinh tế làm việc chăm chỉ để dự đoán suy thoái. Các chuyên gia nghiên cứu biểu đồ chứng khoán, tỷ lệ giao dịch,… nhưng mỗi người lại có một đánh giá khác nhau.

Hãy tập trung vào các doanh nghiệp và bỏ qua thị trường chung. Công việc của bạn là chọn đúng cổ phiếu.
Nếu đó là một thị trường được định giá quá cao, bạn sẽ không tìm thấy một công ty nào để đầu tư vào vì không có cổ phiếu nào được định giá hợp lý.

Tóm tắt trên đỉnh phố Wall Phần 2

Chương 6: Săn lùng túi mười gang

Túi mười gang là gì?

Thực sự, nơi tốt nhất để tìm chiếc túi mười gang( cổ phiếu giúp bạn nhân 10 lần khoản đầu tư ban đầu) gần hơn bạn nghĩ.

Có thể bạn chưa biết? Peter Lynch sử dụng thuật ngữ túi mười gang ( Tenbagger) xuất phát từ tình yêu mãnh liệt với môn bóng chày.

Túi mười gang có thể là trung tâm mua sắm của bạn, cửa hàng bán đồ ăn mà bạn yêu thích hay nơi bạn làm việc. Hãy quan sát những quán ăn bạn yêu thích, vật dụng quanh nhà, loại thuốc bạn đang dùng, những thứ ở trong ví của bạn ( thẻ visa, mastercard…).

Bất kỳ ai là nhân viên thu ngân của cửa hàng tạp hóa, bác sĩ phẫu thuật hay người nghiện đồ ăn nhanh đều có thể kiếm lời từ những hiểu biết của mình.

Một bác sĩ có thể am hiểu về loại thuốc mà bản thân đã dùng để cứu đến hàng ngàn người, trong khi những nhà tư vấn còn chưa biết đến sự có mặt của chúng. Ô tô, điện thoại, máy ảnh, áo quần… bạn có thể dễ dàng biết được hãng nào tốt, hãng nào dở sau khi sử dụng hàng ngày.

Do đó, hãy chú ý đến các công ty bạn tiếp xúc hay mua sắm thường xuyên. Đây là một trong những bài học quan trọng nhất của Trên đỉnh phố Wall.

Lynch nhấn mạnh rằng nhà đầu tư cá nhân có thể chọn cổ phiếu nổi trội từ các công ty nhỏ, đang phát triển nhanh này.

Làm sao để tìm thấy những chiếc túi mười gang?

Trong cuốn sách này, Peter Lynch đã nêu ra một vài dấu hiệu, để nhà đầu tư dễ dàng phát hiện ra túi mười gang:

  • Tên công ty nghe có vẻ nhàm chán
  • Công ty kinh doanh những thứ kém hấp dẫn
    Ví dụ: cổ phiếu của công ty dịch vụ tang lễ Service Coporatipon. Đây không phải là cổ phiếu được các nhà đầu tư quan tâm. Nhưng thực tế, công ty này lại có tốc độ phát triển rất nhanh chóng.
  • Ban điều hành mua lại cổ phần của chính mình
  • Ngành nghề kinh doanh ngách. Ví dụ: cổ phiếu của Crown, Cork và Seal. Công ty này chuyên sản xuất hộp để làm nước đóng chai, đồ hộp.
  • Công ty có thu nhập định kỳ.
  • Lynch cho rằng nên đầu tư vào những công ty sản xuất những thứ mà người tiêu dùng mua đi mua lại. Ví dụ như nước ngọt, thuốc lá, dao cạo…

Như bạn thấy, chỉ cần chú ý đến các công ty mà chúng ta sử dụng hàng ngày là chúng ta có thể phát hiện ra những cơ hội đầu tư tốt.

Chương 7: Tôi đã có nó, tôi đã có nó. Vậy nó là như thế nào?

Peter Lynch cũng sẽ so sánh quy mô của công ty so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Bởi quy mô của công ty ảnh hưởng rất nhiều đến loại lợi nhuận mà bạn có thể nhận được.

Ông không đánh đồng các công ty thành một loại mà chia thành 6 loại hình công ty. Bí mật của 6 loại hình công ty này là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

  • Công ty tăng trưởng chậm

Đây thường là các công ty lớn và hoạt động trong ngành công nghiệp trưởng thành. Chúng có xu hướng chia cổ tức cao nên nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu của chúng để được chia cổ tức.

Peter Lynch không thích những cổ phiếu của công ty tăng trưởng chậm cho lắm.
Ông cũng khuyên bạn không nên đầu tư vào loại công ty này. Vì giá cổ phiếu của công ty này sẽ không nhảy vọt, và giá cổ phiếu lại thường tương quan với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

  • Công ty vững mạnh

Là các công ty lớn và lâu đời. Các công ty càng phát triển thì càng khó biến mất khỏi thị trường. Ví dụ: ở Mỹ, công ty vững mạnh là những công ty như Coca Cola, Pepsi, Unilever, Gillette, Nestle…

Điều quan trọng là bạn phải mua với giá tốt. Tác giả khuyến nghị có những công ty này trong danh mục đầu tư để chống lại suy thoái kinh tế.

Lynch thường dùng tỉ lệ giá/ thu nhập( P/E) là yếu tố quyết định để đánh giá cổ phiếu là đắt, rẻ hay hợp lý.

  • Công ty tăng trưởng nhanh

Các công ty phát triển nhanh, thường có tốc độ tăng trưởng ở mức 20%- 25% mỗi năm. Nếu công ty có tốc độ tăng trưởng hơn 25%/ năm thì đáng nghi ngờ.

Điều cần quan tâm khi mua cổ phiếu của công ty tăng trưởng nhanh là: Liệu công ty có duy trì mức tăng trưởng nhanh như vậy trong vài năm tiếp theo hay không.

  • Công ty có tính chu kỳ

Các công ty theo chu kỳ sẽ có các giai đoạn tăng trưởng luân phiên với giai đoạn trì trệ, do các chu kỳ kinh tế của ngành. Điều này khiến giá cổ phiếu lên xuống thất thường.

Các công ty có tính chu kỳ thường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng thường trì hoãn khi tình hình tài chính gặp khó khăn. Đó là ngành hàng không, ô tô, khai thác mỏ,… Toyota và Nissan là ví dụ cho công ty có tính chu kỳ.

Lynch nhấn mạnh, điều quan trọng của cổ phiếu chu kỳ là: mua khi có dấu hiếu của một chu kỳ mới xuất hiện và bán chúng ngay trước khi kết thúc chy kỳ. Tất nhiên, việc xác định các thời điểm này thì không hề dễ chút nào.

  • Công ty chết đi sống lại

Đây là những công ty đang trải qua khó khăn. Công ty có kết quả không tốt, thậm chí có thể sắp phá sản khiến giá rất thấp. Nhưng nếu công ty phục hồi, lợi nhuận thu được là rất lớn.

Trong giai đoạn khó khăn, liệu công ty có thể có dòng tiền để duy trì hoạt động và trả cho chủ nợ không?

Khi đầu tư vào công ty này, nhà đầu tư cần phải trả lời câu hỏi: Nếu công ty bị phá sản, thì cổ đông còn lại gì? Có cách nào giúp công ty có thể phục hồi không?

  • Công ty có tài sản ngầm

Loại này bao gồm các công ty có tài sản có giá trị mà ít người biết.

Tài sản ngầm có thể là:

  • bất động sản bị định giá thấp
  • tài nguyên thiên nhiên
  • sản phẩm mới sắp được tung ra thị trường
  • hàng tồn kho không được định giá một cách chính xác

Disney là một công ty cho mô hình này. Disney có nhiều đất đai, phim và thương hiệu riêng của mình.

Benjamin Graham- thầy của tỉ phú Warren Buffett- là người rất thích đầu tư vào các công ty này. Graham thường tìm kiếm các công ty sở hữu tài sản có giá trị cao hơn giá trị của cổ phiếu trên thị trường.

Tóm tắt lại 6 mô hình công ty của Peter Lynch

6 mô hình công ty: Công ty tăng trưởng chậm, công ty vững mạnh, công ty tăng trưởng nhanh, công ty có tính chu kỳ, công ty chết đi sống lại, công ty có tài sản ngầm.

Các bạn lưu ý là cổ phiếu của một công ty có thể thuộc nhiều loại mô hình trên cùng lúc. Và mỗi thời điểm khác nhau, công ty có thể chuyển đổi từ mô hình này sang mô hình khác. Ví dụ: Giai đoạn ban đầu, Vinamilk là công ty tăng trưởng nhanh. Nhưng hiện nay, Vinamilk đã trở thành công ty vững mạnh.

Một số nhà đầu tư cho rằng để đa dạng hóa cần đảm bảo tỷ lệ nhất định giữa cổ phiếu và trái phiếu. Peter Lynch lại cho rằng đa dạng hóa bằng việc mua nhiều loại hình công ty trong số 6 mô hình nói trên.

Chương 8: Cổ phiếu lý tưởng, thật là tuyệt vời

Nếu bạn phải lựa chọn giữa :

Một công ty tuyệt vời + quản lý xuất sắc trong một ngành cạnh tranh với một công ty tương tự với sự quản lý tầm thường trong một ngành đơn giản không có cạnh tranh. Hãy chọn cái sau.

Service Corporation International (SCI) đang kinh doanh dịch vụ tang lễ. Đó là một ngành không tăng trưởng.
Sự thật là mọi người không muốn nghĩ đến, phớt lờ hoặc bỏ qua công ty này trong nhiều năm.

Bởi lẽ, ai cũng chỉ muốn đầu tư vào các ngành tăng trưởng cao. Nhưng có những cơ hội lớn trong các ngành không tăng trưởng, nơi có ít sự cạnh tranh

Độc quyền cũng là một lợi thế đáng gờm của công ty. Họ có thể tăng giá bán và thu được lợi nhuận khổng lồ mà không chịu sự cạnh tranh của bất kỳ đối thủ nào khác.

Chương 9: Đừng lại gần những cổ phiếu này

Tránh các cổ phiếu nóng nhất trong ngành nóng nhất. Những cổ phiếu này có xu hướng tăng nhanh. Chúng nhận được rất nhiều kỳ vọng của mọi người nhưng cuối cùng thất bại. Hãy cẩn thận với các công ty được quảng cáo là Google hay Facebook thứ hai.

Peter Lynch cũng cảnh giác với các công ty thực hiện IPO lần đầu. Các công ty mới với thông tin hạn chế sẽ có nhiều rủi ro.

Chương 10: Thu nhập, Thu nhập và Thu nhập

Tỷ lệ P / E là một thước đo hữu ích để đánh giá cổ phiếu được định giá quá cao, giá tốt hay giá thấp.

5 cách để công ty có thể tăng thu nhập: giảm chi phí, tăng giá, mở rộng sang các thị trường mới, bán nhiều sản phẩm hơn, bán các hoạt động thua lỗ.

Phân tích cách công ty có thể cải thiện thu nhập sẽ giúp nhà đầu tư hiểu về tình hình kinh doanh của công ty.

Chương 11: Hai phút suy ngẫm

Trước khi bạn đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào, hãy dành cho mình một đoạn độc thoại dài 2 phút về câu chuyện về cổ phiếu đó.

Không quan trọng công ty thuộc loại nào trong 6 loại trên. Hãy phát triển câu chuyện để giải thích lý do tại sao bạn đầu tư vào công ty. Nếu đó là một công ty đang phát triển nhanh, hãy tự hỏi “làm thế nào để công ty có thể duy trì tốc độ phát triển?”.

Chương 12: Tiếp cận thực tế

Nhà đầu tư chuyên nghiệp có lợi thế là có thể nói chuyện trực tiếp với các công ty dễ dàng hơn những những nghiệp dư.
Các nhà đầu tư nghiệp dư không thể gọi cho giám đốc điều hành và hỏi những thắc mắc của mình về công ty. Nhưng họ có thể gặp gỡ trực tiếp với hội đồng quản trị của công ty qua các đợt đại hội cổ đông hàng năm.

Chương 13: Những con số nổi bật

Nếu công ty có một sản phẩm hay dòng sản phẩm mới, hãy kiểm tra phần trăm doanh số bán hàng cho sản phẩm và dòng sản phẩm đó.

Một số điều cần chú ý khi đọc bảng cân đối kế toán hợp nhất của công ty:

  • Tiền mặt càng nhiều trên bảng cân đối kế toán thì càng tốt. Dòng tiền tăng hay giảm?
  • Tỷ suất lợi nhuận của công ty có tăng hay không?
  • Nợ – chú ý đến khoản nợ và cơ cấu nợ.

Một khái niệm quan trọng khác trong Trên đỉnh phố Wall là nợ. Cần lưu ý xem nợ dài hạn của công ty trong 5-10 năm tăng lên hay giảm xuống. Tất nhiên giảm nợ là dấu hiệu tích cực.

Peter Lynch đánh giá nợ dài hạn là nợ. Ông không quan tâm nhiều đến nợ ngắn hạn. Miễn là tiền mặt vượt quá số nợ dài hạn thì ta có thể bỏ qua nợ ngắn hạn.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các công ty có ít hoặc không có nợ. Nợ phải trả nên thấp hơn vốn chủ sở hữu.

Ví dụ: Nếu công ty có nợ thấp hơn 25% vốn chủ sở hữu, thì thật là tuyệt vời. Nếu công ty có khoản nợ thấp hơn 50% vốn chủ sở hữu, được coi là có tình hình tài chính tốt. Khi khoản nợ trên 75% vốn chủ sở hữu thì nên tránh công ty đó.

“Chỉ vì búp bê Cabbage Patch là món đồ chơi được yêu thích ở thế kỷ này, điều đó không thể cứu được một công ty tầm thường với bảng cân đối kế toán tồi tệ.” – Peter Lynch

Lynch rất thích những công ty có tỷ lệ tiền mặt/ nợ cao. Dòng tiền tăng, nợ ít và biên lợi nhuận được mở rộng là những dấu hiệu tích cực. Nếu tỷ lệ P/E nhỏ hơn tốc độ tăng trưởng của nó thì đó là một món hời.

Chương 14: Kiểm tra lại tình hình kinh doanh

Sau khi bạn đã chọn được cổ phiếu, bạn nên kiểm tra lại công ty thêm lần nữa.
Bạn có thể đọc các báo cáo hàng quý và nghiên cứu về công ty để kiểm tra xem liệu thu nhập có tăng như mong đợi hay không.

Một công ty thường trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn thành lập, giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn trưởng thành. Mỗi giai đoạn có thể kéo dài vài năm.

  • Công ty trong giai đoạn thành lập thường được coi là rủi ro nhất.
  • Giai đoạn tăng trưởng là giai đoạn an toàn hơn và kiếm được nhiều tiền nhất.
  • Trong giai đoạn trưởng thành, công ty gặp phải nhiều rắc rối. Vì công ty sẽ gặp phải những hạn chế và phải tìm ra các phương pháp để tăng trưởng hoặc duy trì thu nhập.

Chương 15: Danh mục những việc cần kiểm tra lần cuối

Đối với cổ phiếu nói chung nên đánh giá lại: Tỷ lệ P / E – cao hay thấp so với các công ty cùng ngành trong ngành, Tỷ lệ sở hữu tổ chức, tăng trưởng thu nhập, cổ tức, nợ, giá trị tài sản,…

Tóm tắt Trên đỉnh phố Wall Phần 3

Chương 16: Thiết kế danh mục đầu tư

Một nhà đầu tư trung bình có thể thiết kế một danh mục đầu tư để tạo ra lợi nhuận 12% -15%. Một danh mục đầu tư có thể sở hữu danh mục cổ phiếu đa dạng. Vì chia tiền cho các loại cổ phiếu khác nhau để giảm thiểu rủi ro.

Danh mục đầu tư có thể thay đổi khi nhà đầu tư nhiều tuổi hơn. Khi lớn tuổi, ưu tiên đầu tư vào các cổ phiếu ít rủi ro hơn nhưng cũng tăng trưởng ít hơn.

Chương 17: Thời điểm mua và bán tốt nhất

Trên đỉnh phố Wall thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu?

Thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu là vào khoảng cuối năm. Việc bán lỗ do thuế và bán phần thua khiến giá cổ phiếu giảm và cho phép các nhà đầu tư kiên nhẫn kiếm được món hời.

Thời điểm bán cổ phiếu?

Khi bán trong tuyệt vọng, bạn luôn bán rẻ. – Peter Lynch

Đối với các công ty theo chu kỳ, ông có thể cân nhắc việc rút lui khi các yếu tố cơ bản của công ty xấu đi và giá của nó tăng lên.

Peter Lynch có xu hướng bán những công ty tăng trưởng chậm sau khi tăng giá 30-50% và / hoặc khi các yếu tố cơ bản đã xấu đi (bất kể giá cả).

Có thể cân nhắc bán cổ phiếu khi P/E của chúng biến động ngoài giới hạn bình thường. Thay thế chúng bằng những cái khác được định giá thấp hơn hoặc xem xét mua lại với mức giá thấp hơn.

Đối với những công ty tăng trưởng nhanh, nên mua ở giai đoạn tăng trưởng hoặc chuyển sang giai đoạn trưởng thành. Nếu giá cổ phiếu giảm nhưng các yếu tố khác vẫn tốt, có lẽ tốt hơn là bạn nên giữ và, hoặc mua thêm.

Chương 18: Mười hai điều ngớ ngẩn nhất (và nguy hiểm nhất) mà người ta nói về giá cổ phiếu

Trên thị trường chứng khoán, thu nhập của công ty sẽ quyết định chất lượng giá trị cổ phiếu của công ty đó.

Dưới đây là 12 quan niệm sai lầm rất nguy hiểm và điều quan trọng là phải nhận ra chúng là sai.

  • Nếu nó đã giảm nhiều như vậy rồi, thì nó không thể thấp hơn nữa: bạn không bao giờ có thể biết được điểm thấp nhất của một cổ phiếu
  • Nếu cổ phiếu cao đến mức này, thì nó sẽ không cao hơn nữa: một lần nữa, không có giới hạn nào xác định giá của một công ty có thể tăng lên bao nhiêu
  • Chỉ 3 đô la cho mỗi cổ phiếu, tôi có thể mất gì?: Bạn có thể mất tất cả khoản đầu tư của mình nếu công ty phá sản
  • Họ sẽ quay lại: có một số công ty không bao giờ quay trở lại
  • Khi nó phục hồi lên 10 đô la, tôi sẽ bán: nếu công ty không đáp ứng các điều kiện của bạn, bạn phải bán nó ngay lập tức. Nếu bạn chờ đợi, giá sẽ còn thấp hơn
  • Hãy nhìn xem tôi đã mất bao nhiêu, lẽ ra tôi nên mua nó sớm hơn: Bạn không mất tiền vì bạn không mua gì cả. Đừng có quan điểm đó, nó sẽ chỉ khiến bạn mắc sai lầm
  • Cổ phiếu tăng giá, vì vậy tôi đúng hoặc cổ phiếu giảm giá nên tôi sai: chỉ vì giá tăng không có nghĩa là phân tích của bạn là đúng. Kiểm tra tình trạng tài chính của công ty sau một thời gian để đánh giá về công ty đó.
  • Nó đã quá lâu, nhưng không có gì xảy ra: hãy kiên nhẫn. Đôi khi, phải mất nhiều năm để thị trường nhận ra giá trị của một công ty
  • Lúc nào trời cũng tối nhất trước bình minh

Chương 19: Hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai và bán khống

Đừng lãng phí thời gian của bạn khi giao dịch các hứa hẹn trong tương lai. Rất có thể điều đó sẽ không xảy ra.

Chương 20: 50.000 người Pháp có thể nhầm lẫn

Hàng ngày trên các bản tin tài chính liên tục đưa những tin tức tiêu cực như sự sụt giảm sắp tới của thị trường, nợ của Mỹ và tỷ lệ tiết kiệm, chính sách thuế,…Luôn có điều không tốt nào đó để lo lắng.

Tuy vậy, Peter Lynch cũng như Warren Buffett vẫn lạc quan về nước Mỹ, người Mỹ và đầu tư nói chung. Cả hai đều có niềm tin vào bản chất con người, chủ nghĩa tư bản và sự thịnh vượng trong tương lai của đất nước.

Lời khuyên của ông là bỏ qua những tư tưởng tiêu cực và luôn tìm kiếm những ý tưởng đầu tư mới.

Tổng kết sách Trên đỉnh phố Wall

Nhìn chung, đây là một cuốn sách dễ đọc. Sách về đầu tư chứng khoán mà nhẹ nhàng như cuốn truyện hồi kỳ.

Peter Lynch viết Trên đỉnh phố Wall là kể lại những câu chuyện và kinh nghiệm đầu tư của chính bản thân ông. Vì vậy, trong đó có những bài học thành công lẫn thất bại. Nhiều nguyên tắc được đề cập trong cuốn sách vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

Đối với những nhà đầu tư F0 đầy nhiệt huyết làm giàu, thừa tự tin nhưng thiếu kinh nghiệm. Phần đông sẽ kết thúc trong thất bại. Để hạn chế những sai lầm đáng tiếc, nhà đầu tư nên đọc và học nhiều hơn nữa.

Cuối cùng, tóm tắt lại cuốn Trên đỉnh phố Wall bằng câu hỏi về lý do chúng ta muốn sở hữu cổ phiếu của công ty nào đó:

Biết những gì bạn sở hữu và biết tại sao bạn sở hữu chúng.– Peter Lynch

Đọc thêm nội dung của những cuốn sách nổi tiếng về đầu tư tại đây

Tác giả: ThảoThảo Bácsĩ

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
6

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận